2553-08-26

Rolling Coil

วิธีการม้วนกระดาษโดยใช้ Slotted Tool

Rolling Coil
การม้วนกระดาษ

หลังจากที่เราได้รู้จักกับรูปทรงพื้นฐานของควิลลิ่งไปแล้ว บทความนี้จะสอนวิธีในการม้วนกระดาษโดยใช้ Slotted Tool ที่เลือกใช้ Slotted Tool เพราะชอบเป็นการส่วนตัว แต่ถ้าใครถนัดจะใช้ Needle Tool ในการม้วนกระดาษก็ได้ค่ะ จากบทความ  Tools for Quilling  เคยบอกไว้ว่าถ้าสนใจจะใช้ Slotted Tool แต่หาซื้อไม่ได้ก็ให้ทำขึ้นเอง วันนี้มีรูป Slotted Tool ที่ทำเองมาให้ดูกันด้วย วิธีทำก็ง่ายแต่ต้องระวังตอนใช้มีดนิดหนึ่ง เรามาเริ่มทำ Slotted Tool กันเลยนะค่ะ

อุปกรณ์มีดังนี้ 
1.ไม้จิ้มฟัน 2. กระดาษทิชชู 3.เทปสำหรับพันท่อน้ำ 4. มีด

 วิธีทำ
นำไม้จิ้มฟันที่มีปลายแหลมด้านเดียว (แต่ถ้าหาไม่ได้ก็เอาแบบปลายแหลม 2 ด้านก็ได้ แต่อาจจะสั้นลงอีกนิดหน่อย เพราะต้องตัดปลายออก 2 ด้าน) เอาด้านไม่แหลมมาทำเป็นช่อง Slotted (ดูจากรูปด้านซ้าย) ตัวช่องจะยาวประมาณ 4-6 มม. ตัวช่องไม่ต้องกว้างมาก กะแค่พอให้กระดาษ 100 แกรมผ่านเข้าไปได้ ถ้ากว้างมากจะหลวมเวลาม้วน  เมื่อได้ช่อง Slotted แล้วทีนี้ก็มาตกแต่งกันหน่อย ไม่งั้นจะใช้งานค่อนข้างลำบาก จากรูปด้านขวาจะใช้กระดาษทิชชูพันให้รอบไม้จิ้มฟัน จะพันหนา พันบาง แล้วแต่ชอบค่ะ ทำแล้วให้ตัวเองจับถนัดจะดีที่สุด โดยเว้นส่วนหัวเอาไว้ แล้วเอาเทปสีขาวที่ใช้สำหรับพันพวกท่อน้ำ มาพันทับอีกครั้ง ที่เลือกมาใช้เพราะตัวเทปจะนิ่ม พันง่ายไม่มีกาวเหนียวๆ ให้เลอะเทอะ  เมื่อพันเสร็จก็จะได้ตามรูปด้านขวา ใช้งานได้ไม่แตกต่างจะรูปด้านซ้ายเลย อาจจะมีติดขัดบ้างเวลาดันกระดาษออกเพราะตรงช่อง Slotted เป็นขุยๆของเศษไม้ ดังนั้นเวลาผ่าเสร็จก็อาจจะเหลาให้เกลี้ยงนิดหนึ่ง จะได้ไม่ติดกระดาษ  อีกอย่างคือตรงรูของกระดาษที่ม้วนเสร็จแล้ว  ลองดูกระดาษที่วางอยู่ข้าง Slotted Tool สีขาว ทรงกลมทึบสีเขียวจะมีรูที่ใหญ่กว่าอันสีฟ้านิดหน่อย ยิ่งถ้าใช้ Needle Tool ในการม้วนกระดาษ รูก็จะยิ่งเล็กลง รู้ข้อแตกต่างแล้วก็เลือกใช้กันตามความชอบได้เลยนะค่ะ ^___^

Slotted Tools
การม้วนกระดาษทำควิลลิ่ง


 เรามาเริ่มม้วนกระดาษกันเลย นำกระดาษที่ตัดเสร็จเรียบร้อยแล้วมาใส่เข้าไปในช่อง Slotted จากรูปขนาดกระดาษที่ใช้ คือ 3 มม. ยาวเท่ากับ A4 แล้วก็ม้วนไปเรื่อยๆจนสุดกระดาษ เวลาม้วนอย่าม้วนแน่นมาก เพราะจะเอาออกยาก เมื่อม้วนเสร็จแล้วก็ดันกระดาษออกจากช่อง Slotted โดยใช้นิ้วดันตัวกระดาษจากข้างใต้ รูปทรงที่ได้ก็จะเป็นทรงกลมทึบ (Tight Circle) ถ้าเราอยากได้ทรงนี้ก็ทากาวได้เลย เป็นอันเสร็จ แต่ถ้าต้องการเป็นรูปทรงอื่นต้องทำตามรูปข้างล่างนี้


การม้วนกระดาษทำงานQuilling

เมื่อดันกระดาษออกจาก Slotted Tool แล้วก็เลือกขนาดของช่อง Template ว่าต้องการขนาดประมาณไหน(กระดาษยิ่งสั้น ช่องที่เลือกวางก็ยิ่งเล็กลงตาม) เมื่อเลือกได้แล้วก็วางกระดาษที่ม้วนเสร็จแล้วลงไปใน Template วงกลม รอจนกระดาษคลายตัว (ตามรูป)  หยิบขึ้นมาแล้วทากาวตรงปลาย เราก็จะได้รูปทรงวงกลม (Loose Circle) หลังจากนั้นก็สามารถบีบ ดัด เป็นรูปทรงต่างๆ ได้ตามต้องการ  แต่ถ้ารู้จักรูปทรงพื้นฐานก่อน ก็จะดีกว่า ถ้าใครยังไม่รู้หรือจำแบบไม่ได้ สามารถดูได้ที่ Quilling Basic Shapesจะได้เป็นการเริ่มต้นพื้นฐานในการทำที่ดี :)

เพียงเท่านี้ทุกคนก็สามารถเพิ่มทำควิลลิ่งได้แล้วค่ะ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด มีคนต่างชาติเคยเขียนไว้ว่า "ไม่น่าเชื่อว่าตัวเค้าสามารถทำควิลลิ่งได้ เพราะจากผลงานที่เค้าเห็นมันช่างสวยงาม ละเอียดอ่่อน จนตัวเค้าคิดว่าทำยาก แต่พอได้ลองทำแล้ว ไม่ได้ยากอย่างที่เห็นเลย" นี่ก็เป็นบทความที่ให้กำลังใจ สำหรับผู้ที่สนใจและอยากลองทำควิลลิ่งนะค่ะ ถ้าได้ลองทำแล้วผลงานออกมาเป็นยังไง ก็นำมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะ สำหรับบทความหน้าจะนำผลงานสวยๆ มาให้ได้ดูกันอีก ขอบคุณสำหรับการติดตามนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากมีปัญหาในการแสดงความคิดเห็นให้เลือกตรง
แสดงความคิดเห็นในฐานะ"ไม่ระบุชื่อ"หรือเลือก
Profileที่คุณมีเพื่อแสดงความคิดเห็น