2553-08-19

Gram of paper

พอดีไปเจอบทความนี้เข้า ให้ความรู้เกี่ยวกับแกรมของกระดาษ เลยเอามาแบ่งปันให้ทุกๆคนได้อ่านกัน ถ้าถามว่ารู้จัก แกรมของกระดาษมั้ยก็พอรู้บ้างค่ะ แต่ถ้าถามว่างานแบบไหนควรใช้กระดาษกี่แกรมอันนี้ขอบอกว่าเพิ่งจะรู้จากบทความนี้เหมือนกัน งั้นเรามาทำความรู้จักกับ แกรมกระดาษกันเลยนะค่ะ

แกรมกระดาษคืออะไร

Gram of paper
ถ้าถามว่ากระดาษที่ใช้ถ่ายเอกสารทั่วไปคือกระดาษขนาดเท่าไร หลายคนคงบอกได้ว่าเป็น A4 หนา 70 แกรม กับ 80 แกรม เราคงพอจะรู้กันว่ากระดาษที่มีจำนวนแกรมมากกว่า คือกระดาษที่มีขนาดหนากว่ากันอยู่แล้วใช่ไหม แต่เราเคยสงสัยกันมั้ยว่า แกรมที่ว่านี้ มันคืออะไรวัดกันยังไง จริง ๆ แล้ว คำว่าแกรมนี้ ก็คือกรัม (gram) นั่นเอง เป็นหน่วยที่เราใช้วัดมวลกระดาษว่า เมื่อนำกระดาษชนิดหนึ่ง ๆ ที่มีพื้นที่ 1 x 1 ตารางเมตรมาชั่งแล้ว จะมีน้ำหนักกี่กรัม (แกรม) ฉะนั้น กระดาษขนาด 100 แกรม จึงหมายถึงกระดาษ ที่มีน้ำหนัก 100 กรัม / ตารางเมตร

ในทางกระบวนการพิมพ์แล้ว กระดาษที่มีจำนวนแกรมน้อย (กระดาษบาง) จะทำให้แสงส่องผ่านได้มากกว่า เมื่อทำการพิมพ์ไปแล้วจึงมีโอกาสเป็นไปได้มากที่จะมองทะลุไปเห็นหน้าตรงข้าม ทำให้ดูแล้วไม่สวยงามแล้วยังรบกวนการอ่านด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็จะต้องให้มีความสมดุลใน เรื่องของความหนาให้เหมาะสมกับประเภทของกระดาษที่จะนำไปใช้งาน, จำนวนหน้าและประเภทของหนังสือที่จะพิมพ์ให้ดี ด้วย หนังสือที่หนามากไม่ควรจะใช้กระดาษที่หนาเกินไป เพราะจะทำให้หนักและหนาไม่น่าอ่าน อีกทั้งยังส่งผลโดยตรงต่อราคาต้นทุน ส่วนหนังสือที่มีจำนวนหน้าน้อย การใช้กระดาษที่หนาขึ้นมานิดนึง อาจจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้นนิดหน่อย แต่ก็จะทำให้หนังสือไม่บางจนเกินไป ดูแล้วสวยงามไม่น่าเกลียด แกรมที่เหมาะสมสำหรับการพิมพ์เนื้อหาด้านในคือ 70 - 80 แกรม

ส่วนการพิมพ์หน้าปกนั้น ต่างจากการพิมพ์เนื้อหาด้านในอยู่ เพราะปกเป็นสิ่งที่ห่อหุ้มไส้ในไว้ จึงจำเป็นจะต้องแข็งแรงและปกป้องอายุของหนังสือ ไว้ได้นานระดับหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นสิ่งแรกสุดที่ผู้อ่านเห็น หน้าปกที่สวยงามดึงดูดตาจึงเป็นสิ่งจำเป็น กระดาษที่ใช้จึงจะต้องหนาและเหมาะสมแก่การพิมพ์ปก ทางโรงพิมพ์แนะนำให้ใช้ 120 แกรมขึ้นไปสำหรับการพิมพ์ปก และจำนวนแกรมที่นิยมใช้ในงานต่าง ๆ จะเป็นประมาณนี้

บิลเล่มทั่วไป ถ้ามีชั้นเดียว 55-80 แกรม
บิลเล่มทั่วไป ถ้ามีหลายชั้น 45-60 แกรม
สิ่งพิมพ์ที่ต้องมีสำเนา หรือหน้าในของ dictionary 40-50 แกรม
กระดาษหัวจดหมาย หน้าเนื้อในของหนังสือ นิตยสาร เนื้อในของสมุด70-80 แกรม
ซองจดหมายมาตรฐาน เบอร์ 9 ใช้ 80 - 100 แกรม
โบรชัวร์สี่สี หน้าสี่สีของนิตยสาร โปสเตอร์ 105 - 160 แกรม
ปกหนังสือ นิตยสาร สมุด แฟ้มนำเสนองาน กล่องสินค้า 230 แกรมขึ้นไป
แฟ้มงาน แนะนำตั้งแต่ 210 แกรม ขึ้นไป

ที่มาของบทความนี้จาก : http://www.ksvision.co.th/kn_gram.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากมีปัญหาในการแสดงความคิดเห็นให้เลือกตรง
แสดงความคิดเห็นในฐานะ"ไม่ระบุชื่อ"หรือเลือก
Profileที่คุณมีเพื่อแสดงความคิดเห็น