2553-08-15

History of quilling

ที่มา : martinaquill
บทความที่ผ่านๆมาเคยแต่โชว์ผลงานจาก Quilling ให้ได้ดูกัน แต่ยังไม่เคยบอกถึงประวัติความเป็นมาของ Quilling ให้ได้รู้จักกันซักที บทความนี้เลยนำมาลงไว้ค่ะ เป็นประวัติคร่าวๆ นะค่ะ อธิบายตามความเข้าใจของตัวเอง ถ้าใครอยากทราบประวัติเต็มๆ ก็ลองไป search หาดูได้ค่ะ โดยใช้คำนี้ 'History of Quilling' ต้องบอกนิดหนึ่งค่ะ คำนี้ QUILLING อ่านว่า ควิลลิ่ง ต่างจากคำนี้ QUILTING อ่านว่าควิล'ทิง หรืออาจเรียกสั้นๆว่า Quilt (ควิลทฺ) ซึ่งเป็นงานฝีมือที่เกี่ยวกับการต่อผ้าค่ะ  แต่ออกเสียงคล้ายกันมาก เพราะจากประสบการณ์ที่เคยถามคนอื่นเกี่ยวกับ Quilling ทุกคนจะพูดถึง Quilting ทั้งนั้น อาจเป็นเพราะเขียนและออกเสียงคล้ายๆกัน  เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาทำความรู้จักกับ Quilling ใ้ห้มากยิ่งขึ้นดีกว่าค่ะ

ที่มา :allthingspaper
 Quilling(ควิลลิ่ง) or Paper Filigree คือ ศิลปะที่นำกระดาษที่ตัดเป็นเส้นๆ มาม้วนและดัด บีบ รูปทรงให้ได้ตามที่เราต้องการ หรือตามรูปทรงพื้นฐาน จากนั้นจึงนำรูปทรงต่างๆ มาประกอบเข้าด้วยกันให้เป็นสิ่งที่เราต้องการ เช่น ดอกไม้ สัตว์ ตัวอักษร ตัวเลข ของใช้ ของโชว์ ตุ๊กตา ตกแต่งการ์ดในเทศกาลต่างๆ สมุดสะสมภาพ ที่ขั้นหนังสือ บัตรอวยพร บัตรเชิญไปงานแต่งงาน และอื่นๆ อีกมากมาย กระดาษที่ใช้ทำ Quilling ก็มีหลายเฉดสีน่าจะมากกว่า 250 สี (เห็นมั้ยเขาทำ Quilling เป็นจริงเป็นจังขนาดไหนมีสีให้เลือกมากมาย) ส่วนขนาดกระดาษก็มีหลายขนาด มีตั้งแต่ 1/16" (1.5 mm.) 1/8"(3 mm.) 1/4" (6 mm.) 3/8"(9mm.) แต่ขนาดที่ใช้กันทั่วไปจะเป็น 1/8" ที่ต่างประเทศเขาจะมีกระดาษสำหรับทำควิลลิ่งโดยเฉพาะ ตัดเป็นเส้นๆ เรียบร้อยพร้อมใช้ทันที


ที่มา : appelquilling
Quilling เิริ่มเกิดขึ้นในสมัยเรเนซองส์ (Renaissance)  ประมาณศตวรรษที่ 16-17 ประเทศฝรั่งเศส และ อิตาลี มีแม่ชีและพระสงฆ์ได้ใช้ Quilling ในการตกแต่งปกหนังสือพระคัมภีร์,ภาพศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ตัวอย่างดังภาพต่อไปนี้ ซึ่งกระดาษที่นำมาใช้ก็นำมาจากขอบหนังสือที่เป็นสีทองหรือสีเงิน  บางครั้งการออกแบบQuilling ก็เลียนแบบมาจาก งานที่ทำจากเหล็ก(ironwork)ซึ่งออกแบบให้มีลวดลายที่อ่อนช้อย  ถ้านึกไม่ออก ลองนึกถึงพวกเหล็กดัดตามรั้ว เก้าอี้หรือพวกโต๊ะที่เป็นลายสวยๆ ออกแนวตะวันตก  ที่เราเคยเห็นกันนะแหละค่ะ ด้วยความที่สมัยนั้นกระดาษหายาก  ศิลปะชนิดนี้จึงได้เลือนหายไป ว่ากันว่า Quilling ในสมัยก่อนเป็นงานเฉพาะสตรีชนชั้นสูงเท่านั้นที่จะทำได้เพราะว่ากระดาษมีราคาแพงมาก  ดังนั้นคนธรรมดาสามัญชน ก็ไม่สามารถที่จะทำได้ดังนั้นศิลปะชนิดนี้จึงแพร่อยู่เฉพาะในกลุ่มคนเล็กๆเท่านั้น


ที่มา : quillingpacth
วันนี้ Quilling ได้กลับมารับความนิยมอีกครั้งในกลุ่ม Quillers(คนที่ทำ Quilling) ในทุกทวีป มีการรวมตัวเป็นกลุ่มใหญ่ๆ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะจากกระดาษชนิดนี้ ด้วยเหตุที่ว่าสมัยนี้กระดาษหาได้ง่าย มีราคาถูก และ Quilling ก็เป็นงานประดิษฐ์จากกระดาษที่สวยงามมาก ผลงานที่ออกมานั้นสวยงามและดูดีจนบางคนไม่อยากจะเชื่อว่าทำมาจากกระดาษจริงๆ นี้จึงเหตุให้ได้รับความนิยมแพร่หลายอย่างรวดเร็ว (ในต่างประเทศ)

แต่ถ้าพูดถึงในบ้านเราก็อาจไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ได้แต่หวังว่า ศิลปะชนิดนี้จะได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายเหมือนในต่างประเทศเขา เพราะถ้าคุณได้รู้จัก Quilling แล้วก็จะอดใจที่จะไม่หลงใหลในความสวยงามไม่ได้ และอาจคิดไม่ถึงว่างานที่คุณเห็นอยู่นี้ทำมาจากกระดาษจริงๆ แค่กระดาษเพียงไม่กี่เส้น เมื่อนำมาประกอบเข้าด้วยกัน กลายเป็นผลงานที่สวยงามและเพิ่มมูลค่าให้กับผลงานชิ้นนั้นๆอย่างไม่น่าเชื่อ สำหรับบทความต่อๆไป จะเขียนถึงอุปกรณ์ในการทำ Quilling และวิธีในการทำ Quilling เบื้องต้น นะค่ะ  ขอจบประวัติของควิลลิ่งแต่เพียงเท่านี้ค่ะ สวัสดีค่ะ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากมีปัญหาในการแสดงความคิดเห็นให้เลือกตรง
แสดงความคิดเห็นในฐานะ"ไม่ระบุชื่อ"หรือเลือก
Profileที่คุณมีเพื่อแสดงความคิดเห็น