2553-09-22

Christmas Tree quilling and Table of match boxes

ต้นคริสต์มาสควิลลิ่ง

Quilling Christmas TreeChristmas Tree

เผลอแป๊บเดียว อีกไม่กี่เดือนก็จะถึงเทศกาลคริสต์มาสอีกแล้ว ไม่ได้รีบไปไหนหรอกค่ะ แต่เวลามันเดินเร็วมากเผลอแป๊บเดียวก็จะสิ้นปีอีกแล้ว  วันนี้ก็เลยมีวิธีในการทำต้นคริสต์มาสจากควิลลิ่งมาให้ลองฝึกทำกันก่อน งานชิ้นนี้ก็เพิ่งจะลองทำเป็นครั้งแรกเหมือนกัน เห็นว่าน่ารักดี และทำง่าย อีกอย่างเมื่อถึงเทศกาลจริงๆ อาจจะเป็นไอเดียให้กับหลายๆคนที่ต้องการทำของแปลกๆใหม่ๆ ไว้เป็นของขวัญของฝากให้แก่กัน งั้นเรามาเริ่มทำ ต้นคริสต์มาสควิลลิ่ง กันเลย สำหรับงานชิ้นนี้กระดาษที่ใช้ทำคือ กระดาษโปสเตอร์สี 2 หน้า เพราะต้องการสีสันสดใส ให้เข้ากับเทศกาล ถ้าใครจะใช้กระดาษโปสเตอร์สี 2 หน้า ทำก็ไม่ต้องกังวลตรงขอบกระดาษนะ เพราะจากที่ดูไม่ค่อยเห็นขอบขาวมากนัก จะเห็นชัดก็ตรงฐาน(รูปทางขวา)แต่ก็ไม่ต้องห่วงเพราะเวลาวางตั้งแล้วก็จะมองไม่เห็นอยู่ดี หรือใครจะเลือกกระดาษแบบอื่นๆก็ได้ตามใจชอบ
อุปกรณ์ที่ใช้
1.Tools  for Quilling ถ้ายังไม่ทราบก็สามารถเข้าไปดูได้ตาม link ค่ะ
2.กระดาษโปสเตอร์สีเขียว (ทำใบ) ขนาด 3 มม. ยาว 20 ซม.
ทำเป็นรูปดวงตา จำนวน 58 ชิ้น สามารถลดหรือเพิ่มจำนวนได้ตามต้องการ
3.กระดาษโปสเตอร์สีแดง  (ทำของประดับ) ขนาด 3 มม. ยาว 5 ซม.
ทำเป็นทรงวงกลม (ไม่ติดกาวตรงปลาย ปล่อยไว้เฉยๆ)จำนวน ตามต้องการ
4.กระดาษโปสเตอร์สีเหลือง (ของประดับยอด) ขนาด 3 มม. ยาว 20 ซม.
ทำเป็นทรงกลมทึบ จำนวน 1 ชิ้น
5.กระดาษโปสเตอร์สีน้ำตาล  (ทำฐาน) ขนาด 6 มม.  ยาว 180 ซม.
ทำเป็นทรงกลมทึบนูน แล้วตกแต่งให้เป็นรูปชาม ทำก้นแบนๆเพื่อให้ตั้งได้
หมายเหตุ สำหรับรูปทรงพื้นฐานดูได้ที่ Quilling Basic Shapes

หลังจากที่เตรียมของเรียบร้อยแล้วก็นำชิ้นส่วนต่างๆมาประกอบเข้าด้วยกันโดย นำใบมาติดที่ตัวฐาน จะเริ่มติดชั้นแรกกี่ชิ้นก็ได้ แต่จากตัวอย่างเริ่มติดชั้นแรก 6 ชิ้น ติดไล่สับหว่างไปเรื่อยๆจนถึงชั้นบนสุด เสร็จแล้วก็จะตกแต่งด้วยกระดาษสีแดง ให้ทั่วต้นคริสต์มาส สุดท้ายตามด้วยกระดาษสีเหลืองติดตรงยอดก็เป็นอันเสร็จ ง่ายมั้ย ขั้นตอนการทำไม่ซับซ้อนอะไรเลย แต่จะยากตรงเวลาติดเนี่ยแหละต้องใจเย็นๆ เพราะการติดแต่ละชั้นถ้ารีบติดจนเกินไปในขณะที่กาวยังไม่แห้งดี เมื่อติดชั้นต่อๆไปก็จะทำให้ต้นคริสต์มาสที่ออกมาเอียงได้ค่ะ และในขณะที่ติดแต่ละชั้นต้องคอยหมั่นเช็คดูรอบๆด้านว่ามีด้านไหนที่ติดเอียงบ้างมั้ย จะได้แก้ไขทัน เมื่อประกอบเสร็จเราก็จะได้ต้นคริสต์มาสขนาดจิ๋ว เอาไว้ตั้งโชว์ ให้เป็นของขวัญในวันคริสต์มาส หรือจะติดเชือกเพื่อทำเป็นของประดับห้อยติดกับต้นคริสต์มาสจริงๆก็ได้ค่ะ น่ารักดี

โต๊ะจากกล่องไม้ขีดไฟ

Quilling Christmas Tree and Table of match boxesTable of match boxes

อุปกรณ์มีดังนี้
1.กล่องไม้ขีดไฟที่ใช้แล้ว 8 กล่อง
2.มีดหรือคัดเตอร์
3.กระดาษลายไม้
4.เทปกาว 2 หน้าแบบบาง
วิธีการทำ
นำกล่องไม้ขีดไฟมาต่อเป็นโต๊ะตามแบบที่เราต้องการ ส่วนที่จับลิ้นชักให้นำหัวไม้ขีดไฟมาทำ เพื่อให้ดูเหมือนโต๊ะของจริงมากยิ่งขึ้น ก็นำกระดาษลายไม้มาติดแนะนำให้ใช้เทปกาว 2 หน้าแบบบางค่ะ อย่าใช้กาวเพราะกระดาษจะบวมดูแล้วไม่สวยและตกแต่งให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็จะได้โต๊ะขนาดเล็กที่คล้ายของจริงมาตั้งโชว์กันแล้วค่ะ ภายในลิ้นชักก็สามารถดึงเข้าออกได้ ใส่ของก็ได้ด้วย หวังว่าคงชอบไอเดียการทำต้นคริสต์มาสควิลลิ่งและโต๊ะจากกล่องไม้ขีดไฟนะค่ะ  ถ้าผลงาน 2 ชิ้นนี้เป็นที่ถูกใจช่วย comment ให้ด้วยนะค่ะ หรือถ้ามีคำถามอื่นๆ ก็สามารถสอบถามที่กล่อง comment ด้านล่างนี้ได้ตลอดค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากมีปัญหาในการแสดงความคิดเห็นให้เลือกตรง
แสดงความคิดเห็นในฐานะ"ไม่ระบุชื่อ"หรือเลือก
Profileที่คุณมีเพื่อแสดงความคิดเห็น