2553-09-01

Quilling raspberry & handmade paper frame

ราสเบอรี่ควิลลิ่งกับกรอบรูปที่ทำจากกระดาษ

Quilling raspberry & handmade paper frame

Quilling ชิ้นนี้เป็นผลงานที่ง่ายและดูดีอีกชิ้นหนึ่งค่ะ แต่ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นความแตกต่างจากงานชิ้นอื่นๆ ที่ผ่านมา ที่ว่าต่างกันก็คือตรงขอบกระดาษสีเขียวนั้นจะเป็นสีขาว  ซึ่งจริงๆแล้วกระดาษที่เหมาะจะใช้ทำงานควิลลิ่งนั้น เมื่อตัดกระดาษเป็นเส้นๆแล้ว ตรงขอบกระดาษควรเป็นสีเดียวกับตัวกระดาษ ผลงานที่ได้จึงจะดูเรียบร้อย ดูสมจริงและสวยงาม  สำหรับกระดาษที่ใช้ทำผลงานนี้คือ กระดาษโปสเตอร์สี 2 หน้า ที่เลือกใช้กระดาษโปสเตอร์ก็เพราะต้องการให้ผลงานมีสีสันสดใส เพราะกระดาษที่ใช้ทำผลงานที่ผ่านมา จะไม่มีสีสดเท่านี้ แต่ถ้าเป็นที่ต่างประเทศคงไม่มีปัญหาเรื่องสีของกระดาษ เพราะเขามีกระดาษสำหรับทำQuillingโดยเฉพาะ แล้วก็มีให้เลือกหลายเฉดสี โทนสีก็มีตั้งแต่สีอ่อน ไปจนถึงสีเข้ม แถมยังมีกระดาษสีพิเศษคือ ภายในเส้นเดียวมีการไล่เฉดสีอ่อนไปเข้ม  / มี 2 โทนสีในเส้นเดียวเช่น สีฟ้าคู่กับน้ำเงิน ม่วงอ่อนคู่กับม่วงเข็ม ฯลฯ  / กระดาษที่มีลักษณะคล้ายๆกากเพชร หรือ มีหลายๆสี ในเส้นเดียว ฯลฯ 

ส่วนกระดาษที่ใช้ทำลูกราสเบอรี่ก็เป็นกระดาษโปสเตอร์เหมือนกัน แต่ที่ไม่เห็นเป็นขอบสีขาวก็เพราะ ใช้สีน้ำระบายตรงขอบอีกที สีที่ใช้ก็เป็นสีโทนเดียวกันกับตัวกระดาษจึงไม่เห็นความแตกต่าง สำหรับกระดาษสีเขียวนั้น ตั้งใจที่จะไม่ระบายตรงขอบกระดาษ เพราะต้องการให้ทุกคนเห็นความแตกต่าง ของกระดาษแต่ละชนิดที่จะนำมาใช้ทำงานควิลลิ่ง  โดยส่วนตัวแล้ว คิดว่ากระดาษโปสเตอร์ก็สามารถนำมาใช้ได้ เพราะลักษณะที่โดดเด่นตรงตัวกระดาษที่หนาและมีสีสด แต่อาจจะต้องเพิ่มเติมรายละเอียดตรงขอบกระดาษเข้าไปด้วย

Quilling Raspberry

ในรูปแรกอาจจะไม่เห็นความแตกต่างตรงขอบกระดาษมากนัก งั้นลองมาดูรูปที่ 2 กัน รูปนี้จะเห็นชัดเลยว่าขอบของกระดาษสีเขียวนั้นเป็นสีขาว ใบไม้ที่ทำออกมาจึงยังดูไม่ค่อยสมจริงมากนัก ที่นี่จะมาพูดถึงตัวกรอบรูปที่ทำจากกระดาษกันบ้าง อันที่จริงเราสามารถนำผลงานควิลลิ่ง นั้นไปใส่ในกรอบรูปที่เป็นกรอบไม้ หรือกรอบจากวัสดุอื่นๆก็ได้ แต่อยากให้ทุกคนได้รู้จักวิธีการทำกรอบรูปจากกระดาษ วิธีทำก็ไม่ยุ่งยากอะไรมากนัก คิดว่าถ้ามีการใส่รายละเอียดตรงกรอบรูปให้ดูดีกว่านี้ ก็คงไม่มีใครรู้ว่าเป็นกรอบรูปที่ทำมาจากกระดาษ :)

สำหรับแบบและวิธีในการทำกรอบรูปนั้นได้นำมากจากเว็บ increations ซึ่งเป็นเว็บที่ชื่นชอบอีกเว็บหนึ่ง รู้จักเว็บนี้ก็ตอนที่หาข้อมูลเกี่ยวกับ Quilling เจ้าของเว็บชื่อ Inna เป็นชาวอิสราเอล เขาชอบทำงานฝีมือ มีผลงานหลากหลายชนิดให้ได้ชมกัน ผลงานควิลลิ่งที่เขาทำนั้นสวยและปราณีตมาก ที่ชมขนาดนี้ไม่มีค่าโปรโมทหรอกนะค่ะ แล้วก็ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวด้วย   แต่ชื่นชมในผลงานที่เขาทำ ยอมรับว่าสวยมากจริงๆ  ถ้าสนใจลองเข้าไปดูผลงานของเขาได้ แต่ก็อย่าดูเพลินจนไม่กลับมาติดตามที่บล๊อคนี้อีกนะค่ะ :) ตอนเิริ่มบทความก็บอกไปแล้วว่างานชิ้นนี้ทำไม่ยาก วันนี้ก็เลยมีวิธีในการทำมาบอกกันด้วย อุปกรณ์ที่ใช้ทำมีดังนี้
1.อุปกรณ์พื้นฐานในการทำควิลลิ่ง ถ้าใครเพิ่งเคยเข้ามาแล้วยังไม่ทราบก็สามารถดูได้ที่ Tools for Quilling รวมไปถึง Quilling Basic Shapes และ Rolling Coil  ซึ่งทั้ง 3 บทความนี้เป็นพื้นฐานที่ควรรู้ก่อนทำควิลลิ่ง(Quilling)

2.กระดาษ สามารถเลือกใช้กระดาษได้ตามใจชอบค่ะ สำหรับกระดาษแบ่งเป็น
   2.1กระดาษสีเขียว กระดาษขนาด 3 มม.
สำหรับใบใหญ่ กระดาษยาว 10 cm. ทำรูปหยดน้ำ 3 ชิ้นและ 8 cm. ทำรูปดวงตา 3 ชิ้น
สำหรับใบเล็ก กระดาษยาว  5 cm. ทำรูปหยดน้ำ 3 ชิ้นและ 3 cm. ทำรูปดวงตา 3 ชิ้น
นำมาประกอบเข้าด้วยกันตามรูปโดยใช้รูปหยดน้ำอยู่ด้านล่างรูปดวงตาอยู่ด้านบน
   2.2.กระดาษสีแดง   กระดาษขนาด 3 มม. ยาว 15 cm.ทำเป็นทรงกลมทึบ 30 ชิ้น
วิธีการประกอบ ราสเบอรี่ 1 ช่อจะใช้ทรงกลมทึบ 10 ชิ้นโดย 7 ชิ้นเป็นฐานอีก 3 ชิ้นติดด้านบน จะได้
ราสเบอรี่ทั้งหมด 3 ช่อ

3.ก้านและกลีบเลี้ยงก็ใช้กระดาษขนาด 3 มม.
ส่วนความยาวแล้วแต่ความต้องการ เมื่อทำแต่ละส่วนเสร็จแล้วก็นำมาประกอบเข้าด้วยกัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13/1/54 18:04

    Lovely...

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12/7/55 14:49

    น่ารักมากค่ะ เพิ่งหัดทำเหมือนกันแต่หากระดาษยากมากเลยค่ะ สีไม่ค่อยถูกใจเลย

    ตอบลบ
  3. เพิ่งเจอ อยากทำมากค่ะ อยากถามว่า จะแปะยังไงให้กระดาษไม่ม้วนออก แล้วแปะสันกระดาษด้วยกสลาวเลยหรอคะ?

    ตอบลบ

หากมีปัญหาในการแสดงความคิดเห็นให้เลือกตรง
แสดงความคิดเห็นในฐานะ"ไม่ระบุชื่อ"หรือเลือก
Profileที่คุณมีเพื่อแสดงความคิดเห็น