2553-10-21

Paper Snow Flake

Paper Snow flake
สวัสดีค่ะ ^___^ ช่วงนี้ดูพยากรณ์อากาศที่ไรก็จะมีแต่คนพูดว่าปีนี้จะหนาวมาก และหนาวนานกว่าทุกปี อากาศจะหนาวเป็นเดือนๆเลยทีเดียว เพราะปรากฏการณ์ลานิญารุนแรงมากในช่วง 100 ปี  ถ้าเป็นจริงตามที่คาดการณ์ไว้ คงจะได้เห็นแฟชั่นเสื้อกันหนาวในบ้านเราบ้างนะ  แต่ก่อนที่อากาศหนาวจะมาเยือน ก็ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพกันดีๆ เพราะช่วงนี้ฝนตกหนักมาก และน้ำท่วมรุนแรงในหลายๆพื้นที่ หนาวนานเป็นเดือนๆคงไม่หวังเท่าไร ขอเป็นอาทิตย์ก็พอใจแล้ว ปีที่ผ่านมาหนาวไม่ถึง 2 วันเลย :( หมายถึงในกรุงเทพฯ นอกเรื่องมาซะนาน วันนี้มีงานฝีมือตอนรับฤดูหนาวมาให้ลองทำกันค่ะ รับประกันความสวย เห็นแบบนี้แล้วอย่าเพิ่งคิดว่ายากนะ จะว่าไปแล้วง่ายกว่า Origami ซะอีก งานชิ้นนี้คือ Snow flake หรือ เกล็ดหิมะ เอาไว้ประดับหรือตกแต่งบ้านในช่วงคริสต์มาสหรือปีใหม่ สวยดีค่ะ หรือจะไว้ตกแต่งสวนก็ได้เห็นแบบนี้แล้วอยากทำหรือยังค่ะ 
อุปกรณ์มีดังนี้
1.กระดาษ ตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาด 10 x 10 cm.    จำนวน 6 แผ่น จะใช้กระดาษอะไรก็ได้ค่ะ แต่ที่เลือกมาทำนี้ใช้กระดาษที่มันเงาเป็นมุกค่ะ เพราะเวลาสะท้อนกับแสงไฟแล้วสวยดี ยิ่งถ้าใช้กระดาษโทนสีฟ้าจะะยิ่งเหมือนเกล็ดหิมะมากเลย แต่ไม่มีก็เลยต้องใช้สีชมพูแทน 
2.กาว หรือ เทปใส
3.ที่เย็บกระดาษ
4.กรรไกร
5.เชือก หรือ ด้าย

วิธีทำ
how to paper snow flake 1
นำกระดาษที่ตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาด 10x10 cm.
มาพับให้เป็นรูปสามเหลี่ยม
การทำเกล็ดหิมะจากกระดาษ
เมื่อพับกระดาษเป็นรูปสามเหลี่ยมแล้ว นำมาตัดตามรูปด้านซ้าย กว้างประมาณ 1 cm. กำลังสวยค่ะ  หรือแล้วแต่ความต้องการ รูปด้านขวาตามลูกศรสีแดงนั้นคือรอยกระดาษที่เราตัด ตอนที่ตัดไม่ต้องตัดกระดาษให้ขาดจากกัน
snow flake
เมื่อตัดเสร็จแล้ว กางกระดาษออกก็จะได้ตามรูปด้านซ้าย ต่อจากนั้นก็จะเริ่มพับกระดาษดูตามลูกศรสีแดงจากรูปด้านซ้ายนะค่ะ พับกระดาษเข้าหากัน เสร็จก็ทากาวหรือติดเทปใส ก็จะได้ตามรูปด้านขวา(ถ้าอยากให้งานออกมาเรียบร้อยก็ทากาวดีกว่า แต่ถ้าต้องการเร็วก็ติดเทปใส)
เกล็ดหิมะ
จากนั้นพลิกอีกด้านหนึ่งขึ้นมาแทน สังเกตรูปด้านซ้ายมือนะค่ะ ตอนนี้พลิกด้านที่มีลายขึ้นมา แล้วก็พับกระดาษเข้าหากัน แล้วทากาว เวลาพับกระดาษจะเริ่มพับจากด้านไหนก่อนก็ได้ค่ะ เราจะพับสลับกันไปมา จนครบ ก็จะได้ออกมาตามรูปด้านขวา
how to made paper snow flake
ทำให้ครบทั้ง 6 แผ่นก็จะได้ตามรูปด้านซ้ายมือ จากนั้นนำ 3 ชิ้นมาเย็บติดเข้าด้วยกันตรงตำแหน่งลูกศรสีแดงชี้ในรูปด้านขวา  ส่วนอีก 3 ชิ้นที่เหลือก็ทำแบบเดียวกัน
การทำโมบายสำหรับเทศกาลรื่นเริ่ง
 รูปด้านซ้ายมือคือชิ้นงานที่เย็บติดกันแล้วแบ่งเป็น 2 ส่วน จากนั้น นำทั้ง 2 ส่วน มาเย็บเข้าด้วยกันโดยใช้ที่เย็บกระดาษเย็บติดตรงตำแหน่งลูกศรสีแดงในรูปด้านขวามือ
โมายเกล็ดหิมะ
จากนั้นให้ดูที่รูปด้านซ้ายมือค่ะ จะเห็นว่าชิ้นงานยังแยกกันอยู่ก็ให้จับตรงตำแหน่งลูกศรสีแดงเบอร์ 1 และ 2 นั้นมาเย็บติดเข้าด้วยกัน ก็จะได้ออกมาตามรูปด้านขวา ในรูปด้านขวาตรงตำแหน่งลูกศรสีแดงนั้น คือตำแหน่งที่เราเย็บติดเรียบร้อยแล้ว

How to made paper snow flake 2

เมื่อเย็บเสร็จแล้ว ก็นำเชือกหรือด้ายไปติดตรงปลาย เพื่อใช้แขวนสำหรับตกแต่งบ้าน ร้าน ที่ทำงาน ห้องเรียนฯลฯ เพื่อเตรียมต้อนรับเทศกาลรื่นเริงต่างๆ ที่กำลังจะมาถึงนี้ เป็นไงค่ะ ยากมั้ย ทำตามกันได้หรือเปล่า ถ้าอ่านตรงไหนไม่เข้าใจ สอบถามได้ค่ะ ไม่คิดเงิน ^^ ไม่มีใครถามหรือมีความคิดเห็นอะไรเลย สงสัยสอนดีเกินไป 555+ อยากรู้จักเพื่อนใหม่บ้างค่ะ  เห็นเข้ามาชมกันเยอะแยะแต่ไม่มีใครทักทายกันบ้างเลย ถ้าชอบก็ขอกำลังใ้หักับผู้ทำด้วยนะค่ะ ^_______^ 

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20/7/54 16:13

    น่าจะมีคลิปวิธีการทำด้วยจะได้ทำตามอิอิ

    ตอบลบ

หากมีปัญหาในการแสดงความคิดเห็นให้เลือกตรง
แสดงความคิดเห็นในฐานะ"ไม่ระบุชื่อ"หรือเลือก
Profileที่คุณมีเพื่อแสดงความคิดเห็น