2553-10-18

Origami ball flowers


origami ball flowers

สวัสดีค่ะทุกคน เป็นยังไงกันบ้างสบายดีกันหรือเปล่า ช่วงนี้ฝนตกทุกวันเลยรักษาสุขภาพกันด้วยนะค่ะ แต่ก็เป็นโชคดีสำหรับเด็กๆ ที่อยู่ในช่วงปิดเทอม วันนี้นำผลงานที่เคยสัญญาไว้เอามาให้ชมกันแล้วค่ะ เป็นผลงานดีๆ ที่เหมาะสำหรับเด็กๆ และผู้ใหญ่ ^__^ รูปที่เห็นอยู่นี้เรียกว่า Kusudama หรือ Modular Origami หรือ Origami ball คือการพับกระดาษสี่เหลี่ยมจตุรัส ให้เป็นรูปทรงที่ต้องการ โดยพับเป็นส่วนๆ แล้วเอามาประกอบเข้าด้วยกันให้เป็นทรงกลม
อุปกรณ์
1. ดอกไม้ 12 ดอก
2. กาวสำหรับงานกระดาษ

fold paper flower

บทความนี้ต่อเนื่องมาจาก How to fold paper flowers  หลังจากที่เราพับดอกไม้แล้ว เราก็จะนำดอกไม้เหล่านั้นมาประกอบเข้าด้วยกันให้เป็นทรงกลม ซึ่งจะใช้ดอกไม้ทั้งหมด 12 ดอก  เนื่องจากกระดาษสีที่มีอยู่มีจำนวนไม่พอ ก็เลยเลือกมาทำสีละ 1 ดอก ส่วนกระดาษที่ใช้ทำก็เป็นกระดาษโปสเตอร์สี 2 หน้า ก่อนที่จะเริ่มประกอบให้แบ่งดอกไม้ออกเป็น 2 กลุ่ม โดยแบ่งกลุ่มละ 6 ดอก เมื่อแบ่งกลุ่มเสร็จแล้ว ในแต่ละกลุ่มให้เลือกดอกไม้ที่จะนำมาเป็นแกนกลาง 1 ดอก

การทำลูกบอลโอริกามิ

จากรูปตัวอย่างด้านบน จะใช้ดอกไม้สีดำทำเป็นแกนกลางค่ะ จากนั้นทากาวเพื่อนำดอกไม้สีส้มมาติดเมื่อทากาวแล้ว ใ้ห้จับไว้ซักพัก เพื่อรอให้กาวแห้งดีก่อน ดังนั้นกาวที่เลือกใช้ควรเป็นกาวสำหรับงานกระดาษ จะได้แห้งเร็ว

kusudama

จากรูปนี้จะเข้าใจมากขึ้น ว่าทำไมต้องใช้ดอกไม้สีดำเป็นแกนกลาง สังเกตดอกไม้สีดำนะค่ะ จะตั้งตรง เพื่อให้ดอกไม้สีอื่นๆมาติดรอบๆ ดอกไม้สีดำนั้นเอง เมื่อติดดอกไม้สีส้มแล้ว ต่อไปก็นำดอกไม้สีเขียวมาติด ตามตำแหน่งรูปตัวอย่างค่ะ  และต้องจับไว้ซักพัก เพื่อรอให้กาวแห้ง ต้องใจเย็นหน่อยนะค่ะ ผลงานที่ได้จะออกมาสวย

modular origami

เมื่อกาวแห้งดีแล้วก็นำดอกไม้สีต่อไปมาติด ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนรอบดอกไม้สีดำ

origami ball

เมื่อติดครบแล้วก็จะได้ออกมา ดังรูปข้างบนค่ะ ซึ่งในรูปนี้ จะมีอยู่ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ใช้ดอกไม้สีดำเป็นแกนกลาง  และ กลุ่มที่ใช้ดอกไม้สีน้ำตาลเป็นแกนกลาง แต่ละกลุ่มจะมีดอกไม้กลุ่มละ 6 ดอก

โอริกามิ บอล

นี้คือรูปด้านหลัง หลังจากที่เราติดดอกไม้ครบทั้ง 2 กลุ่มแล้ว ซึ่งถ้ามองจากด้านหลังเราจะเห็นว่ามีดอกไม้แค่ 5 ดอกเท่านั้น  เมื่อมาถึงขึ้นตอนนี้ ก็นำดอกไม้ทั้ง 2 กลุ่ม มาติดเข้าด้วยกัน

โอริกามิ

เมื่อประกอบทั้ง 2 ส่วนเข้าด้วยกัน ก็จะได้ Origami ball แล้วค่ะ เป็นไงค่ะ ง่ายมั้ย ถ้าจะทำเป็นโมบายก็ได้ค่ะ แค่ใส่เชือกเข้าไป ร้อยลูกปัดเพิ่ม หรือจะใส่กระดิ่ง ก็น่ารักไปอีกแบบ ขนาดของลูกบอลที่ได้ก็ประมาณลูกตะกร้อ ก็หนักนิดหน่อยเพราะใช้กระดาษโปสเตอร์ทำ ถ้าอยากได้น้ำหนักเบาหน่อยก็เลือกกระดาษประมาณ 80 grm. กำลังดี หรือจะใช้กระดาษนิตยสารเก่าๆ ที่มีรูปภาพสวยๆ มาทำก็ดูดีไปอีกแบบนะค่ะ คงจะเป็นที่ถูกอกถูกใจสำหรับคนที่ชอบงานพับกระดาษของญี่ปุ่นนะค่ะ

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5/5/54 10:21

    สวยมากครับชอบจังศิลปะชั้นเยียมเลย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ9/2/55 17:25

    ถ้ามีวิธีการพับด้วยก็น่าจะดีน่ะค่ะ^^

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ9/2/55 17:26

    ทำยังไงค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ27/7/55 11:57

    บอกวิธีการทำหน่อย คร๊

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ30/1/56 15:03

    งืมๆ หนูจาอาววิธีทำดอกไม้อ่าค่ะมีมั้ยคะ = o =

    ตอบลบ

หากมีปัญหาในการแสดงความคิดเห็นให้เลือกตรง
แสดงความคิดเห็นในฐานะ"ไม่ระบุชื่อ"หรือเลือก
Profileที่คุณมีเพื่อแสดงความคิดเห็น