2553-08-28

Quilling Border

กรอบข้อความควิลลิ่ง

Quilling Border

งานควิลลิ่ง ชิ้นนี้คือ Quilling Border หรือ กรอบข้อความควิลลิ่ง จริงๆแล้ว Quilling Border ชิ้นนี้เป็นผลงานชิ้นแรก ที่ทำเกี่ยวกับควิลลิ่ง  ซึ่งถ้าพูดถึงงานควิลลิ่ง (Quilling) ในบ้านเราแล้วส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครรู้จักชื่อนี้ เพราะใช้ชื่ออื่นในการเรียกกัน บางคนก็เรียกว่า งานม้วนกระดาษ หรือ ศิลปะการม้วนกระดาษ  มาถึงตอนนี้ก็เลยเริ่มเข้าใจว่า จริงๆแล้วในประเทศไทย ก็มีคนทำงานควิลลิ่งอยู่ แต่ที่เราหาไม่เจอหรือถามใครก็ไม่ค่อยมีใครรู้จักก็อาจเป็นเพราะการเรียกชื่อที่ต่างกัน กรอบข้อความชิ้นนี้มี ขนาดประมาณ  15x20 cm. ตอนที่ทำเสร็จก็คิดอยากจะทำให้คนอื่้นๆบ้างเช่นในโอกาสพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นงานรับปริญญา งานแต่งงาน งานครบรอบ งานฉลองต่างๆ ซึ่งกรอบข้อความนี้ก็สามารถให้เป็นของขวัญได้ เช่นกัน ผู้ที่ได้รับก็คงจะดีใจด้วย เพราะต่างจาก Border แบบอื่นๆที่เคยเห็น  ที่ชอบงานควิลลิ่งเพราะเป็นงานที่ดูคลาสสิค ปราณีต สวยหรู งานทุกชิ้นดูมีมิติ น่าสนใจ พอมาถึงบทความนี้ทุกคนก็อาจจะเห็นภาพที่เกิดจาก งานควิลลิ่ง ได้มากขึ้น ซึ่งจากบทความก่อนก็มีผลงานหลายๆแบบให้ไ้ด้ชมกัน ไม่ว่าจะเป็น Quilling Miniatures  Handmade Card  Quilling Cross  โดยทั่วไปแล้วถ้าพูดถึง border ( กรอบ ,เส้นขอบเขต  ) ส่วนใหญ่เราจะเห็นเป็นพวกงานพิมพ์ซะมากกว่าเช่น Border ในใบประกาศนียบัตร ,การ์ดแต่งงาน ,กรอบรูปภาพ ฯลฯ  ลวดลายของเส้นก็มีทั้งลายที่อ่อนช้อย กรอบลายดอกไม้ลายเถาวัลย์เลื่อย ลายหลุยส์ ลายคลาสสิค และกรอบธรรมดาทั่วๆไป  หรือจะนึกย้อนสมัยไปไว้เด็กที่เมื่อถึงเทศกาลต่างๆแล้ว แต่ละห้องเรียนก็ต้องมีการ์ดจัดบอร์ด ของห้องตัวเอง ซึ่งวัสดุที่ใช้ก็หนีไม่พ้นกระดาษ โดยนำกระดาษมาตัดเป็นรูปดอกไม้ ใบไม้ และอื่นๆ แล้วนำมาตกแต่งตามมุมบอร์ดให้สวยงาม หรือจะติดตรงมุมรูปโปสเตอร์ แต่งานที่ออกมาจะไม่ค่อยมีมิติมากนัก

Quilling Flower

 วันนี้จะมาแนะนำการทำดอกไม้อย่างง่าย  จากรูปตัวอย่างด้านบนสำหรับดอกใหญ่ จะใช้รูปทรงหยดน้ำในการทำจะมี 2 ชั้น ดังนี้ เริ่มจากฐานชั้นล่าง ใช้กระดาษ ขนาด 3 มม. ยาว 20 ซม. ทำ 6 ชิ้น
ชั้นบนใช้กระดาษขนาด 3 มม. ยาว 15 ซม.  ทำ 6 ชิ้น เกสร ใช้กระดาษขนาด 3 มม. ยาว 5 ซม. ทำ 3 ชิ้น เป็นทรงกลมทึบ เมื่อได้รูปทรงทั้งหมดแล้วก็นำมาประกอบเข้าด้วยกันตามรูปด้านบน

การทำดอกพู่(Fringed Flower)

Fringed Flower ดอกพู่

กระดาษที่ใช้ในการทำดอกพู่ ส่วนใหญ่จะใช้ขนาด 3/8" หรือ ประมาณ 10 มม. ส่วนความยาวก็แล้วแต่ตามต้องการ  แต่จากตัวอย่างก็ทำดังนี้
วิธีทำ ตัดกระดาษกว้าง 10 มม. ยาว 25 ซม. แล้วนำมาตัดเป็นเส้นๆ ตามรูปตัวอย่าง เมื่อตัดเสร็จแล้วนำมาม้วนเข้าด้วยกัน จะใช้ Slotted Toll หรือ Needle Tool ในการม้วนก็ได้


การทำดอกพู่

 ม้วนกระดาษตามรูปจนสุดกระดาษแล้วทากาวตรงปลาย เสร็จแล้วก็จัดรูปทรงให้สวยงาม โดยใช้นิ้วเกลี่ยๆ ตรงดอก ให้ดูเป็นพู่ๆ  เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับการทำดอกพู่

ถ้าได้ไปลองทำแ้ล้วเป็นยังไง ก็กลับมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะค่ะ หรือถ้ามีคำแนะนำ หรือติชมยังไงก็สามารถเขียนได้ที่ Comment ค่ะ อยากให้ช่วยแสดงความคิดเห็นกัน ว่าชอบหรือไม่ยังไง จะยินดีเป็นอย่างมากถ้ามีคนมาช่วยแสดงความคิดเห็น ขอบคุณสำหรับการติดตามนะค่ะ

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5/5/54 13:19

    อยากทราบว่าพวกอุปกรณ์เครื่องมือหาซื้อได้ที่ไหนค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ24/12/57 10:36

      ชุดและอุปกรณ์คิวลิ่ง อุปกรณ์งานม้วนกระดาษ อุปกรณ์Paper Quilling อุปกรณ์สำหรับงานเปเปอร์คิวลิ่ง เผื่อสนใจค่ะ
      http://go2diy.lnwshop.com/

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ17/12/54 20:21

    ใช้กระดาษอะไรทำ ค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ3/7/55 10:30

    ไมมีรูปประกอบวิธีทำหรอค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ16/7/55 18:56

    น่าจะบอกลายละเอียดมากกว่านี้คะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ5/3/57 19:50

    กระดาษสีธรรมดาค่ะ นำมาตัดเป็นเส้น
    แล้วนำไปม้วนเป็นกรีดดอก

    ตอบลบ

หากมีปัญหาในการแสดงความคิดเห็นให้เลือกตรง
แสดงความคิดเห็นในฐานะ"ไม่ระบุชื่อ"หรือเลือก
Profileที่คุณมีเพื่อแสดงความคิดเห็น